News and Articles บทความ/สาระน่ารู้

ปลูกมันสำปะหลัง ระบบน้ำหยด กำไรชัดแน่นอน


Date Post : 01 มีนาคม 2017

มันสำปะหลังหนึ่งในพืชเศรษฐกิจของไทย ด้วยต้นทุนที่ไม่สูง การดูแลที่ไม่ต้องพิถีพิถันเหมือนพืชไร่ หรือ พืชสวนชนิดอื่น ชาวสวนชาวไร่ไทยเราจึงนิยมปลูกมันสำปะหลังกันเพื่อหาเลี้ยงตนเองและครอบครัว แต่ด้วยราคาที่ผันผวน ประกอบกับภัยแล้งที่มาเยือนกันบ่อยๆ ชาวสวนชาวไร่มันก็ถึงขั้นกุมหัว ถึงจะปลูกง่าย เก็บง่าย แต่ถ้าราคาจะขึ้นลงกันบ่อย ภัยแล้งมาที มันจะแห้งเหี่ยวกันขนาดนี้ แบบนี้ก็ไม่ไหว

ดังนั้นคุณๆชาวไร่มันสำปะหลัง ถ้าอยู่เฉยต่อไปมัวพึ่งดินฟ้าอากาศ กับกลไกราคาเห็นทีจะไม่ได้ความ ผมในฐานะเกษตรกรโลกอินเตอร์เน็ตได้มีโอกาสรู้จักกับนวัตกรรมสำหรับชาวไร่มันแบบใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้เป็นเท่าตัว เพิ่มเงินเข้ากระเป๋าได้เป็นถุงเป็นถัง ช่วยให้ชาวไร่ชาวนาไม่ต้องชะเง้อรอฝน ไม่ต้องกังวลกับราคาตกต่ำ ดังนั้นแล้วถ้าคุณพร้อมจะเรียนรู้ ถึงเวลาแล้วครับ มารู้จักการปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบน้ำหยดกันเถอะ

การปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบน้ำหยดเริ่มจะเป็นที่พูดถึงในประเทศไทย ข่าวคราวอาจยังไม่โด่งดัง แต่ขอบอกเลยว่าวิธีนี้ดีจริงอะไรจริง เพราะมีผู้ทดลองหลากหลายรายที่ลองทำแล้วออกมายืนยันว่า ได้ผล!


ระบบน้ำหยดนั้นมีการทำงานคล้ายคลึงกับระบบการให้น้ำแบบสปริงเกอร์ โดยมีความต่างกันแค่หัวจ่ายน้ำเท่านั้น ที่เราเปลี่ยนจากหัวสปริงเกอร์มาเป็นการให้น้ำแบบหยด ดังนั้นเกษตรกรท่านใดมีความรู้เกี่ยวกับระบบสปริงเกอร์ อยู่แล้ว จะลองหันมาออกแบบระบบน้ำหยดด้วยตัวเองดูก็ได้ หรือใครไม่ถนัดก็จ้างคนมาติดให้ เพิ่มต้นทุนเข้าหน่อยแต่รับรองรายได้ตามมาแน่ ส่วนแหล่งน้ำนั้นก็แล้วแต่สะดวก จะใช้น้ำบ่อขุด หรือจะเจาะบ่อดาล ก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าการตั้งระบบน้ำหยด ไม่มีหลักตายตัวอยู่ที่ความสะดวกและความสามารถ ในการประยุกต์ใช้ ซึ่งมีประโยชน์ในแง่ที่ว่าภูมิประเทศไร่เป็นอย่างไร แหล่งน้ำที่มีอยู่ในรูปแบบไหน คุณก็ทำระบบน้ำหยดได้


ทั้งนี้เกษตรกรผู้ทดลองมา บอกกันเป็นเสียงเดียวว่าระบบน้ำหยดช่วยเพิ่มผลผลิตมากขึ้น จากการปลูกแบบเดิมๆ ให้ที่ 3–4 ตัน พอมาใช้น้ำหยด เพิ่มเป็น 7–8 ตันกันเลยทีเดียว หนำซ้ำยังช่วยลดปัญหาศัตรูพืช อย่างพวกเพลี้ยแป้งนี่เขาว่ากันว่าอัตราการระบาดนี่ลดลงไปจนแทบไม่เห็นเลย

ส่วนเรื่องต้นทุนที่ต้องลงกันมากหน่อย แต่ก็อย่าลืมว่าการปลูกแบบนี้ช่วยเพิ่มผลผลิต ลดค่าใช้จ่ายเรื่องแรงงานได้ดีนักเชียว ว่าแล้วเกษตรกรคนไหนอยากลองดู เผื่อได้เจอหนเจอทางได้เลิกกุมขมับ กันเวลามันราคาตก หรือเจอภัยแล้ง ก็ลองดูได้เลยครับ กำไรชัดแน่นอน!


4244 เปิดดู